Tâm lý ảnh hưởng đến dạ dày như thế nào

Có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ nguyên nhân gây nên các căn bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa là do thói quen ăn uống, sinh hoạt mà không biết rằng còn có một nguyên nhân quan trọng khác đó là ảnh hưởng của tâm lý, tinh thần. Những người hay bị căng thẳng, stress thường có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa như viêm ruột, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích… cao hơn bình thường. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tâm lý ảnh hưởng đến dạ dày và hệ thống đường ruột  như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Tâm lý ảnh hưởng đến dạ dày như thế nào 1

Căng thẳng thần kinh (stress) là gì?

Căng thẳng thần kinh hay còn gọi là stress là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra. Khi bạn căng thẳng, cơ thể phản ứng như lúc bạn gặp nguy hiểm bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến bạn thở nhanh hơn.

Nếu căng thẳng xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu, sẽ gây tác động xấu lên cơ thể và sức khỏe của chúng ta. Chẳng hạn như căng thẳng thần kinh có thể gây nên đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, suy giảm chức năng hệ tiêu hóa gây khó khăn cho việc điều trị bệnh. Mắc chứng bệnh căng thẳng thần kinh có thể làm tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn khiến bạn thường xuyên buồn, lo âu hay chán nản, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội cũng như công việc và học tập.

Tìm hiểu chi tiết hơn với bài viết: Stress là gì, làm cách nào giải tỏa stress

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa như thế nào

Căng thẳng thần kinh là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh liên quan đến dạ dày vì khi gặp căng thẳng, hệ thần kinh của chúng ta sẽ tiết ra nhiều axit HCL trong cơ thể. Chất này là nhân tố gây tổn hại niêm mạc dạ dày nặng nề gây tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng. Vì đó mà stress gây đau dạ dày là một hiện tượng thường gặp.

Đặc biệt hệ thống tiêu hóa vô cùng nhạy cảm với stress vì hệ thần kinh trung ương làm giảm chức năng dạ dày-ruột qua hệ thần kinh thực vật. Khi bị stress cơ thể sẽ tràn ngập hoóc môn căng thẳng, làm mất cân bằng chức năng dạ dày, đường ruột; axit hydrochloric và pepsin tăng tiết khiến huyết quản dạ dày, môn vị co thắt, tầng bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng bị thương tổn, hình thành bệnh viêm loét dạ dày.

Ngoài ra khi bạn cảm thấy lo lắng, não của bạn sẽ chuyển sang chế độ “Fight or Flight” khiến cơ thể bạn dừng tiêu hóa thức ăn cho đến khi mọi thứ trở lại “bình thường”. Vậy nên nếu tình trạng căng thẳng này kéo dài thì cơ thể bạn sẽ không thoát khỏi chế độ “Fight or Flight”, có nghĩa là hệ thống tiêu hóa của bạn không thể trở lại bình thường.

Tình trạng căng thẳng thần kinh gây đau dạ dày xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng nhưng nhiều nhất có lẽ là trong độ tuổi lao động. Vì khi bị áp lực bởi công việc, cuộc sống và quá nhiều gánh nặng khiến dạ dày của chúng ta rất dễ bị tổn thương. Tình trạng này nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày hay nặng hơn là ung thư dạ dày.

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa như thế nào 1

Ngoài gây nên các bệnh về dạ dày thì căng thẳng thần kinh còn gây nên những bệnh đường tiêu hóa khác như:

Bệnh viêm ruột

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress mãn tính và trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh ở bệnh nhân vì cơ chế của stress và trầm cảm gây suy giảm miễn dịch, dễ gây viêm nhiễm đường tiêu hóa…

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Theo các nghiên cứu và thử nghiệm của các nhà khoa học thì những người thường xuyên lo lắng, căng thẳng sẽ dễ bị mắc hoặc làm phát triển IBS hơn những người bình thường.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Căng thẳng, lo lắng khiến cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa hoạt động kém, cơ thể sản sinh ra nhiều acid HCl gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Các bệnh tiêu hóa khác

Stress kéo dài gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, táo bón… Nguyên do là khi bị căng thẳng, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, không tiết đủ lượng enzym để tiêu hóa thức ăn, dẫn đến thức ăn bị ứ đọng gây nên các rối loạn tiêu hóa.

Làm gì để giải tỏa lo âu, căng thẳng, stress

Đẩy lùi lo âu, stress bằng cách suy nghĩ tích cực hơn

Luôn suy nghĩ lạc quan, nhìn nhận mọi vấn đề một cách tích cực sẽ giúp chúng ta hạn chế được những căng thẳng, stress không đáng có trong cuộc sống. Ngoài ra học cách chấp nhận, hạn chế suy nghĩ tiêu cực cũng là một phương pháp giúp chúng ta đẩy lùi lo âu, căng thẳng hiệu quả

Tập hít thở sâu giúp cơ thể thoát khỏi stress

Căng thẳng khiến chúng ta hít thở nông làm lượng oxy không đủ cung cấp cho cơ thể hoạt động gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải. Bạn có thể tập hít thở chậm và sâu hơn từ bụng, tập yoga hoặc các bài tập thiền định sẽ giúp cơ thể thư giãn, bình tĩnh, giảm căng thẳng, giải tỏa stress...

Tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên

Vận động, tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện lưu thông khí huyết, hạ mỡ máu, tăng cường sức đề kháng…và đặc biệt tập thể dục thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất giúp giải tỏa stress. Tập thể dục giúp cho cơ thể giải phóng năng lượng, điều hòa hoạt động nội tiết giúp cải thiện cân bằng hóa học trong não bằng cách làm gián đoạn việc xuất hiện ra những hormon stress như cortisol, adrenalin và làm gia tăng chất serotonin và dopamin tạo cảm giác lạc quan, phấn chấn.

Học cách trò chuyện, chia sẻ để giải tỏa căng thẳng

Trò chuyện, chia sẻ là giải pháp đơn giản mà hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng, stress. Nó giúp chúng ta san sẻ được những nỗi buồn, những áp lực trong cuộc sống đồng thời có thể nhận được những lời khuyên hữu ích giúp giải tỏa được những căng thẳng, áp lực đó

Sử dụng probiotic để giảm stress

Những khám phá thú vị về vai trò quan trọng của hệ khuẩn chí đường ruột đối với chức năng nhận thức và hành vi của não bộ đã làm nảy sinh một biện pháp mới tiềm năng có thể giúp ích trong điều trị các rối loạn tâm thần kinh như stress, lo âu, trầm cảm…- đó là sử dụng probiotics (hay còn gọi là men vi sinh).

Stress tâm lý và những nguy cơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chủng probiotics như Bifidobacteria, Lactobacillus hoặc Bacteroides có thể có tác động tích cực đến não bộ và hành vi, bao gồm tăng cường khả năng nhận thức và ảnh hưởng đến cảm xúc ( Liang và cộng sự, 2015 , Gareau 2014 , Bravo và cộng sự, 2011 , Savignac và cộng sự, 2015 , ….)

Stress có thể làm giảm tế bào thần kinh chưa trưởng thành ở vùng hồi hải mã (cấu trúc trong não bộ có liên quan tới trí nhớ và khả năng định hướng trong không gian, do vậy gây suy giảm trí nhớ. Khi bổ sung chủng lợi khuẩn Bifidobacteria đã ghi nhận nâng cao hiệu suất ghi nhớ phụ thuộc vùng hồi hải mã (Allen và cộng sự, 2016).

Tuy nhiên, các bằng chứng cũng cho thấy, không phải bất cứ chủng probiotics nào cũng có tác dụng cải thiện chức năng não bộ mà chỉ một số chủng lợi khuẩn nhất định có thể phát tín hiệu tới não bộ thông qua cách tác động lên dẫn truyền thông tin trục não – ruột mới có đặc tính này. Chúng được định nghĩa là những “Psychobiotics” bởi GS. Dinan và các cộng sự vào năm 2013.

Công thức probiotic tác động đích trên trục não ruột được nghiên cứu thành công đầu tiên trên thế giới vào năm 2015 là Ecologic Barrier. Công thức bao gồm 8 chủng probiotic được chọn lọc dựa trên đích tác dụng đặc hiệu là trục não ruột. Hiệu quả của Ecologic Barrier được ghi nhận qua nghiên cứu lâm sàng bao gồm: giảm các yếu tố gây viêm thần kinh, tăng cường chức năng bảo vệ của hàng rào biểu mô ruột non, giảm nhạy cảm với stress, giảm các triệu chứng trầm cảm và tăng cường khả năng ghi nhớ sau stress.

Hiện nay, Ecologic Barrier đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được các chuyên gia đánh giá cao về tính ứng dụng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần. Tại Việt Nam, sản phẩm có tên thương mại là Cerebio.

Tổng hợp bởi benhlytramcam.vn

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng kiểm tra hòm thư để nhận câu trả lời

Tư vấn trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn