Cơ thể mệt mỏi nên ăn gì?

Cuộc sống với nhiều lo toan bộn bề khiến chúng ta nhiều khi cảm thấy mệt mỏi dẫn tới làm việc kém hiệu quả, cơ thể khó chịu và thậm chí ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Làm thế nào để “đánh bay” chứng mệt mỏi của cơ thể? Chuyên gia giúp bạn cải thiện tình trạng mệt mỏi bằng những thực phẩm dưới đây.

>> Mệt mỏi kéo dài làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn!

Người mệt mỏi nên ăn gì?

Người mệt mỏi nên ăn gì? 1

Mệt mỏi là tình trạng mà nhiều người gặp phải, ví dụ sau khi đi chơi, sau những căng thẳng về công việc, cuộc sống,..Sự mệt mỏi đến do cơ thể cố gắng quá mức để thích nghi với đời sống thậm chí dẫn tới stress. Do đó, để cải thiện tình trạng mệt mỏi bạn có thể lựa chọn những thực phẩm dưới đây:

Bột yến mạch

Ngũ cố nguyên hạt là một trong những thực phẩm đầy năng lượng cho cơ thể, bột yến bạch giúp cung cấp calo, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, bột yến mạch còn có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, giúp giảm viêm trong hệ thống tiêu hóa đồng thời có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu.

Với những tác dụng kể trên, yến mạch là thực phẩm vàng khi bạn bị ốm và cơ thể mệt mỏi.  Ăn bột yến mạch trong các bữa nhẹ cũng có lợi.

Chuối

Chuối giúp cung cấp năng lượng tự nhiên cho cơ thể nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa carbohydrate, đường tự nhiên, các amino a xít, vitamin và các chất chống ô xy hóa. Chuối trở thành thực phẩm tuyệt vời giúp bạn bổ sung năng lượng, cải thiện tình trạng mệt mỏi.

Chuối giúp sinh ra chất dẫn truyền thần kinh cải thiện mức độ tỉnh táo. Theo nghiên cứu, 1 quả chuối có thể cung cấp 80 tới 120 calo nên bạn có thể mang theo mình bất cứ lúc nào để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Các loại hạt

Các bài thuốc đông y chữa rối loạn lo âu hiệu quả

Một trong những giải pháp hữu hiệu giúp “đánh bay” chứng mệt mỏi là nhâm nhi các loại hạt. Chúng được chứng minh là món ăn nhẹ tuyệt vời giúp giảm tình trạng mệt mỏi. Trong các loại hạt có chứa một lượng cân bằng chất béo, protein và giúp duy trì độ ổn định đường huyết và do vậy duy trì mức năng lượng của bạn.

Những chất dinh dưỡng này có trong các loại hạt rất cần thiết cho năng lượng và sản xuất tế bào. Cần lưu ý, nên chọn lựa kỹ càng vì hạt hay trái cây đóng túi sẵn thường chứa muối dư thừa và dầu không lành mạnh

Các loại rau lá xanh

Trong các loại rau xanh lá có chứa nhiều protein và các chất chống oxy hóa, sự kết hợp giữa chúng giúp cơ thể tăng cường năng lượng. Các loại rau xanh lá như cải bó xôi, cải bắp, rau bina, rau diếp,..có tác dụng chống mệt mỏi tuyệt vời, bạn có thể bổ sung vào thực đơn của mình đặc biệt khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi.

Trứng

Trứng là thực phẩm khá phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Trứng giúp cung cấp nguồn protein dồi dào, vitamin B cholin, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và khả năng ghi nhớ.  Ăn nhẹ bằng một quả trứng luộc hoặc trứng bác sẽ giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể nhanh chóng. Vì vậy, khi cảm thấy mệt mỏi bạn có thể mang theo một quả trứng luộc để ăn giúp cải thiện tình trạng.

Nước

Trong một số trường hợp cơ thể mất nước khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Vì vậy, uống một ly nước khi mệt mỏi giúp bạn tăng mức năng lượng và làm tâm trạng cảm thấy tốt hơn. Đây là một trong những cách đơn giản và tiết kiệm để tăng năng lượng cho cơ thể. Uống nước sạch và uống thường xuyên trong ngày để tránh cơ thể bị kiệt sức nhé.

Quả bơ

Trầm cảm nên và không nên ăn gì

Bơ là thực phẩm siêu tốt vì chúng giàu vitamin B, C, K, khoáng chất và các a xít béo không bão hòa đơn nên mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Lượng chất xơ dồi dào trong quả bơ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, các axit báo giúp giảm tình trạng viêm có liên quan tới sự mệt mỏi. Vậy còn chần chừ gì nữa khi quyết định thêm bơ vào trong chế độ ăn của mình đặc biệt là bữa sáng để giữ cơ thể tràn đầy năng lượng trong cả ngày.

Sô cô la đen

Sô cô la đen có chứa nhiều năng lượng giúp cải thiện tâm trạng tuyệt vời, là giải pháp đáng lựa chọn khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Sô cô la đen chứa caffeine và các chất kích thích khác như theobromine và tryptophan (tiền chất của serotonini) nên giúp thư giãn tinh thần, xua tan mệt mỏi.

>> Tìm hiểu: “Nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi”

Một số món ăn tăng cảm giác ngon miệng, xua tan mệt mỏi

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, một số món ăn tốt nhất khi bạn bị ốm, mệt mỏi, tâm trạng chán ăn và kém thoải mái. Những món ăn này giúp cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng để chống lại bệnh tật và cải thiện tình trạng mệt mỏi.

Nước canh xương

Cũng như súp gà, nước canh xương chứa đầy hương vị, vitamin, khoáng chất như magie, folate, canxi và phốt pho. Uống nước xương trong thời gian bị ốm sẽ giúp bạn chóng phục hồi cơ thể.

Vì vậy, khi cơ thể ốm yếu hay cảm thấy mệt mỏi hãy bổ sung món ăn này vào thực đơn cho mình, cơn mệt mỏi của bạn sẽ dần được xua tan.

Súp gà

Một số món ăn tăng cảm giác ngon miệng, xua tan mệt mỏi 1

Đây là một trong những món ăn tốt nhất khi cơ thể ốm yếu, thường ăn khi thời tiết chuyển lạnh. Món ăn giúp cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, protein giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Bên cạnh đó, súp gà còn giàu chất điện giải và chất lỏng cung cấp cho cơ thể đủ nước nên rất tốt với người đang mệt mỏi, ốm yếu. Thịt gà không chỉ là món ăn dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giúp tăng cường miễn dịch mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, trong đó có cảm lạnh, cảm cúm.

Sữa chua

Sữa chua là lựa chọn tuyệt vời khi bạn bị ốm, món ăn này giúp cung cấp 150 calo và 8g protein, rất giàu canxi.

Carbohydrat trong sữa chua cũng cung cấp năng lượng, giúp bạn nhanh khỏi ốm. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu mới đây của Hội đồng Sữa Quốc gia Hoa Kỳ phát hiện, phụ nữ ăn sữa chua hàng ngày trong 9 tuần giảm các yếu tố xác định viêm trong máu.

Thức ăn cay

Một số món ăn cay như ớt, hạt tiêu,…được biết tới với tác dụng làm giảm đau mỏi trong cơ thể. Với những người bị chảy nước mũi trong thời tiết lạnh chỉ cần ăn thêm đồ ăn cay vào chế độ ăn uống là có thể khắc phục tình trạng. Nguyên nhân do vị cay giúp phá vớ chất nhờn, xóa bỏ cảm giác nghẹt mũi.

Giải pháp khác giúp “đánh bay” mệt mỏi mỗi ngày

Bên cạnh một số món ăn, thực phẩm giúp bạn giảm tình trạng mệt mỏi có một số biện pháp khác giúp bạn cải thiện tình trạng, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể lấy lại năng lượng và sức sống.

Giấc ngủ

Nên tạo một giấc ngủ chất lượng và đều đặn mỗi ngày. Tùy thuộc vào từng độ tuổi mà nhu cầu ngủ khác nhau, có người cần ngủ 6 tiếng có người cần 8 – 10 tiếng.

Bên cạnh đó, cần ngủ đúng giờ, tập thói quen ngủ vào một giờ nhất định vì ngủ bất thường làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến cơ thể trở nên mệt mỏi.

Giải pháp khác giúp

Tạo tâm trạng thoải mái để tìm giấc ngủ, không nên nghĩ tới công việc, gia đình, con cái và những lo toan khi lên giường ngủ. Ngoài ra, bạn cần một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi.

Tổ chức lại công việc và cuộc sống

Bạn cần sắp xếp và tổ chức lại công việc, tránh tình trạng quá tải công việc vì chúng sẽ mang tới mệt mỏi. Phân phối, chia sẻ công việc từ đó có thời gian để nghỉ ngơi, giảm tải căng thẳng trong cuộc sống.

Cần có thời gian nghỉ ngơi và giải trí: Phân phối lại công việc và nghỉ ngơi đừng để diễn ra quá dồn dập, cần có kế hoạch vui chơi như thế nào để cơ thể còn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hưởng thụ cuộc sống.

Đi tắm

Tắm giúp cơ thể bài trừ các chất độc bài tiết trên bề mặt cơ thể, giúp các mạch máu giãn nở đồng thời giúp bạn xua tan mệt mỏi. Bạn có thể tắm dưới vòi phun hoặc ngâm mình trong bồn nước, làm vài động tác thở bằng bụng hoặc matxa giúp thư giãn hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi trở về phòng hoặc sau khi hoạt động phải nghỉ ngơi một lúc chờ tới khi nhịp tim trở lại bình thường thì mới nên đi tắm. Chọn nhiệt độ của nước tốt nhất là khoảng 40 độ, tắm khoảng từ 15-20 phút là được, không nên tắm quá lâu.

Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ

Tác dụng của ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn, nhiệt độ của nước có thể hơi cao một chút giúp cơ thể cảm thấy nóng một chút là tốt nhất. Bên cạnh đó, ngâm chân nước nóng giúp các mạch máu giãn nở, thúc đẩy máu lưu thông và tăng cường tuần hoàn hiệu quả.

Uống trà nóng

Một tách trà nóng có tác dụng hiệu quả trong việc xua tan mệt mỏi trong ngày của bạn. Nguyên nhân do trong trà có chứa cafein giúp tăng cường tần suất của hệ thống hô hấp, thúc đẩy tuyến thượng thận bài tiết từ đó đạt được mục đich chống lại mệt mỏi. Cà phê, socola cũng có tác dụng tương tự.

Một số tư thế giúp giảm mệt mỏi

Tư thế ngồi vươn thẳng cổ:

Cách thực hiện như sau

  • Hai tay ôm đầu, hai cánh tay áp vào hai bên má
  • Dùng sức ép, làm cho cổ hơi khom về phía trước
  • Tiếp đó, dùng sức để làm cho cổ chuyển động lại về phía sau
  • Thực hiện 8 lần, mỗi lần dừng lại nghỉ 1-2 giây.

Kéo giãn cơ thể:

  • Một tay đặt vào eo, tay kia giơ thẳng lên, phần trên cơ thể hơi khom xuống, cánh tay dùng sức kéo giãn cơ thể nghiêng về một bên 5 lần
  • Tiếp đó, chuyển sang bên kia, mỗi lần nghỉ 1-2 giây.

Tư thế giãn vai:

  • Mười ngón tay đan xen vào nhau giơ lên trên đầu
  • Tiếp đó, lắc nhẹ vai 10 lần, động tác từ chậm đến nhanh.

Tư thế vươn eo bụng:

  • Hai tay ôm đầu, cơ thể khom về phía trước, sau đó phần trên cơ thể  ngả về phía sau, khớp tay vươn ra ngoài, cố gắng hết sức để cho cơ thể vươn thẳng
  • Giữ trong 3-4 giây
  • Thực hiện 5 lần với tốc độ từ chậm đến nhanh.

Trên là một số thực phẩm giúp bạn “xóa tan” chứng mệt mỏi bạn có thể áp dụng để phục hồi năng lượng cho cơ thể.

Theo benhlytramcam.vn

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng kiểm tra hòm thư để nhận câu trả lời

Tư vấn trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn