Nên uống gì khi cơ thể mệt mỏi?

Cuộc sống hàng ngày chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề, guồng quay của công việc cuốn đi,…Những nỗi lo, áp lực, căng thẳng trong cuộc sống thậm chí là bệnh lý khiến chúng ta cảm thấy rất mệt mỏi gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Vậy làm thế nào để xóa tan mệt mỏi ngay tức thì và giúp cơ thể bổ sung năng lượng cho những hoạt động mới? Hãy bổ sung thêm những loại đồ uống dưới đây vào thực đơn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi

Do stress, trầm cảm

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi 1

Stress và lo âu khi phải làm việc quá nhiều mà không được nghỉ ngơi hoặc căng thẳng về những vấn đề trong cuộc sống khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, đau nhức cơ thể. Bên cạnh đó, trầm cảm là rối loạn cảm xúc gây ra những triệu chứng thể chất khó chịu đặc biệt là mệt mỏi.

Trong trường hợp tình trạng mệt mỏi do stress, lo âu hoặc trầm cảm thì chỉ khi được điều trị lo âu, trầm cảm triệu chứng mệt mỏi mới có thể hết. Do đó, cần thăm khám bác sĩ nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài từ 2 tuần trở lên.

Do giấc ngủ

Khi ngủ quá ít ảnh hưởng không nhỏ tới sự tập trung và sức khỏe. Với người trưởng thành, nên ngủ từ 7 – 8 tiếng, nên đi ngủ đúng giờ và không đặt các thiết bị như máy tính hoặc điện thoại trong phòng ngủ.

Do bệnh lý

  • Thiếu máu: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra mệt mỏi đặc biệt là ở phụ nữ, nếu thiếu máu do sắt bạn có thể dùng viên sắt hoặc các thực phẩm giàu sắt
  • Nhiễm khuẩn đường tết niệu: Một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh lý này
  • Đái tháo đường: là chứng bệnh đường không sử dụng được để chuyển thành năng lượng. Nếu bạn bị mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân, hãy đến viện kiểm tra. Việc thay đổi lối sống, liệu pháp insulin và thuốc sẽ giúp bạn.
  • Bệnh tim: Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi trong những sinh hoạt hàng gày có thể tim có vấn đề
  • Sự giảm hoạt động của tuyến giáp: Khi tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả sẽ gây nên chức năng chuyển hóa chậm, gây mệt mỏi.

Nguyên nhân do lối sống và thức ăn

Một số thói quen không tốt khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi điển hình như:

  • Bỏ bữa sáng: Khi thức dậy vào buổi sáng bạn cần nạp thêm năng lượng mới vào bữa ăn để bổ sung năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Nếu bỏ qua bữa sáng khiến bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải không tập trung làm việc được.
  • Sử dụng nhiều thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh có chứa nhiều đường và carbohydrate đơn khiến cơ thể mệt mỏi. Bạn nên giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định băng cách nạp những thực phẩm giàu protein lành mạnh.
  • Uống ít nước: Khi cung cấp cho cơ thể thiếu nước khiến bạn mệt mỏi và thiếu năng lượng làm việc. Vì vậy, mỗi ngyà nên uống đủ 2 lít nước để giúp máu được lưu thông tốt hơn, hạn chế áp lực lên tim.
  • Sử dụng quá nhiều cà phê: Nếu uống 1 lượng ít cà phê có thể khiến bạn tỉnh táo nhưng khi lạm dụng sử dụng quá nhiều cà phê khiến bạn khó ngủ từ đó sức khỏe bị ảnh hưởng dẫn tới mệt mỏi kéo dài khiến tần suất làm việc bị giảm sút.
  • Ăn không đúng giờ: Ăn uống không đúng giờ và không đủ khiến cơ thể rơi vào tình trạng đói năng lượng dẫn tới mệt mỏi
  • Lười vận động: Ngồi chơi, ít vận động cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi.

Mệt mỏi nên uống gì?

Để cải thiện tình trạng mệt mỏi giúp bạn lấy lại năng lượng cho những hoạt động trong ngày, bạn có thể sử dụng một số đồ uống dưới đây:

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa lợi khuẩn, có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và đồng thời cũng lợi khuẩn đường ruột cũng được chứng minh có tác dụng giảm các triệu chứng căng thẳng, stress và trầm cảm nhẹ. Số lượng và chủng loại lợi khuẩn có trong sữa chua cũng rất quan trọng, vì vậy nên chọn những loại sữa chua có chất lượng tốt. Trong trường hợp biểu hiện căng thẳng, mệt mỏi khá rõ ràng và muốn giảm triệu chứng tốt hơn bạn có thể chọn lựa chế phẩm probiotic thiết kế chuyên biệt như Cerebio (Ecologic Barrier).

Nước trái cây giàu vitamin C

Mệt mỏi nên uống gì? 1

Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi,…rất tốt cho việc phục hồi thể lực. Đây là những loại thức uống từ trái cây bổ dưỡng mà rất ngon miệng được nhiều người ưa chuống.

Khi cơ thể mệt mỏi bạn có thể làm sinh tố cam, bưởi,…xóa tan cơn mệt mỏi và căng thẳng, tiếp thêm năng lượng cho bạn cho những hoạt động tiếp theo.

Uống nước thường xuyên

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi là tình trạng uống ít nước khiến cơ thể thiếu nước. Do đó, cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày giúp bạn giảm mệt mỏi. Trung bình mỗi ngày nên uống ít nhất từ 1,5 – 2lít nước.

Cần lưu ý, nước nạp vào cơ thể phải là nguồn nước sạch không chứa thủy ngân hay kim loại nặng, nhe.

Trà xanh

Từ lâu trà xanh trở thành thức uống quen thuộc đối với nhiều người, trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như catechin, polyphenols và flavonoid có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe. Khi bổ sung những chất này giúp cơ thể thêm khỏe khoắn, hưng phấn, giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng.

Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa một lượng caffein có tác dụng như thuốc tạo sự hưng phấn cho trung khu thần kinh giúp nâng cao tinh thần, tỉnh táo và tăng cường tư duy. Vì vậy, khi cơ thể mệt mỏi đừng bỏ qua thức uống tuyệt vời này.

Sữa

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, sữa có tác dụng rất tốt trong cải thiện tâm trạng và chống lại stress. Trong sữa rất giàu protein, canxi, vitamin A, D và chất chống oxy hóa, hơn nữa lại không chứa quá nhiều chất béo.

Hiện nay, các sản phẩm từ sữa đều rất đa dạng, phong phú và dễ tìm vì vậy hãy bổ sung sữa vào trong thực đơn của mình. Mỗi khi mệt mỏi hãy nhâm nhi 1 ly sữa sẽ giúp tinh thần của bạn thêm phấn chấn, cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể.

Sinh tố bơ

Bơ là loại trái cây mang nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Không chỉ giàu protein, các khoáng chất thiết yếu, vitamin bơ còn chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh. Loại quả này không chỉ giúp đẹp da mà còn tốt cho tim mạch, tác động lên hệ thần kinh giúp làm giảm mệt mỏi, căng thẳng giúp tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

Một cốc sinh tố bơ giúp cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất từ bơ, giúp giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.

Thức uống từ cây an xoa

An xoa là cây thảo dược mang lại nhiều giá trị đối với sức khỏe. Loại thức uống tưc cây an xoa không chỉ có tác dụng thanh độc, giải nhiệt cho cơ thể mà còn có tác dụng kích thích hệ thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn từ đó xua tan mệt mỏi và áp lực rất hiệu quả.

Trà nghệ gừng chanh

Khi có hiện tượng mệt mỏi là cơ thể của bạn đang bị axit hóa, do đó lúc này cần một loại thức uống giúp trung hòa axit. Khi này trà gừng nghệ chanh là một lựa chọn sáng suốt. Khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi bạn có thể dùng một ly chanh gừng nghệ hấp dẫn giúp xua tan mệt mỏi.

Nước ép táo

Theo kết quả của nghiên cứu nước ép táo có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Điều này vì các dưỡng chất có trong nước ép táo giảm cholesterols xấu. Khi cơ thể mệt mỏi, bổ sung một ly nước ép táo giúp bạn cải thiện tình trạng nhanh chóng.

Ngoài những loại đồ uống giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi các bạn cần tránh thức uống có cồn như rượu bia vì chúng không những không giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi mà còn làm chậm hoạt động của cơ thể khiến khó ngủ vào ban đêm hoặc không có một giấc ngủ ngon từ đó khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi.

>> Xem thêm: Mệt mỏi – hãy xem phân tích của chuyên gia

Lưu ý một số thực phẩm cần tránh khi mắc chứng mệt mỏi do trầm cảm

Cơ thể mệt mỏi kéo dài, không rõ nguyên nhân phần lớn là dấu hiệu của bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu. Việc ăn uống không hợp lý cũng khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm chúng ta cần tránh khi cơ thể đang bị mệt mỏi, trầm cảm:

Các chất kích thích:

Lưu ý một số thực phẩm cần tránh khi mắc chứng mệt mỏi do trầm cảm 1

Các loại chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có ga, trà, cà phê, thuốc lá… nếu lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người lại không hề ý thức được mức độ nguy hại của nó mà thường xuyên sử dụng để giải sầu, quên đi các u buồn trong cuộc sống mà không biết rằng chúng là nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng mệt mỏi, trầm cảm trở nên nặng hơn.

Những thực phẩm nhiều đường:

Đồ ăn nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường huyết gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khiến tinh thần bị rối loạn. Tình trạng này kéo dài sẽ gây mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm vì vậy muốn hạn chế tình trạng mệt mỏi do trầm cảm thì chúng ta nên ăn ít các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt…

Các loại đồ ăn nhanh:

Trong các loại đồ ăn nhanh thường chứa các chất béo không lành mạnh, các chất này khiến thành mạch máu bị xơ cứng gây tắc nghẽn động mạch, giảm lưu lượng máu đi đến các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả não bộ. Khi đó não bộ sẽ không đủ oxy khiến tâm trạng thay đổi, mệt mỏi, trầm cảm.

Benhlytramcam.vn

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng kiểm tra hòm thư để nhận câu trả lời

Tư vấn trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn