Chữa trầm cảm bằng thiền dành cho người nỗ lực

Trầm cảm được coi là một căn bệnh giết người thầm lặng. Tỷ lệ người chết do căn bệnh này ngày một gia tăng. Hầu hết người bệnh không hề biết mình bị bệnh, khi được phát hiện thì thường trầm cảm đã ở giai đoạn nặng và để lại những hệ lụy nguy hiểm. Vì vậy việc điều trị tâm lý là nguyên tắc cơ bản trong phòng và chữa bệnh trầm cảm. Có rất nhiều cách giải tỏa tâm lý căng thẳng của bệnh lý. Một trong số đó là cách chữa trầm cảm bằng thiền. Phương pháp đem lại những hiệu quả tốt về tâm lý cho người bệnh. Đặc biệt là những người có nỗ lực cố gắng và kiên trì.

Chữa trầm cảm bằng thiền cho người nỗ lựcChữa trầm cảm bằng thiền dành cho người nỗ lực

Lợi ích của thiền trong điều trị trầm cảm

Ngồi thiền sẽ giúp cho chúng ta những lợi ích cả về thể chất và tinh thần. Thiền sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc giảm những căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời giúp bản thân người bệnh tĩnh tâm. Chúng ta có thể bắt đầu thiền mỗi ngày, càng dành nhiều thời gian ngồi thiền, chúng ta sẽ càng thu về nhiều tác dụng cho sức khỏe, đặc biệt là có thể làm giảm những triệu chứng bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu của giáo sư tâm lý học ở Evanston thuộc Đại học Northwestern. Phân tích bao gồm 3.515 người tham gia được chia làm nhiều nhóm khác nhau và họ nhận được 30 đến 40 giờ huấn luyện thiền định chánh niệm. Kết quả cho thấy: Trong các nhóm ngồi thiền có khoảng 5 đến 10% bệnh nhân cải thiện các triệu chứng lo âu so với nhóm không ngồi thiền. Còn đối với bệnh nhân trầm cảm đã tìm thấy cải thiện từ 15% đến 20% các triệu chứng trầm cảm so với nhóm không ngồi thiền. Những cải thiện này hoàn toàn tương tự tác dụng của thuốc chống trầm cảm.

Thiền là dòng chảy của tâm lý, là phương pháp giúp cho chúng ta tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mình. Việc ngồi thiền giúp cho người bệnh trầm cảm giảm những suy nghĩ tiêu cực, những lo âu không cần thiết về một vấn đề giúp con người ta an yên để nhìn nhận sự việc dưới những suy nghĩ tích cực và lạc quan, khi tinh thần tốt thì cơ thể cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Thiền đào tạo não để đạt được sự tập trung bền vững, điều này giúp cho tâm trí người bệnh có thể tập trung vào một việc nhất định, giải phóng tâm trí khỏi các phiền não không cần thiết gây căng thẳng, việc rèn luyện sự tập trung này hàng ngày sẽ giúp cho người bệnh trầm cảm cải thiện trí nhớ, giảm các triệu chứng đau đầu khó chịu.

Thiền là cách giúp chúng ta điều hòa hơi thở. Hít thở sâu giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, tốt cho sức khỏe của người bệnh. Nhịp thở được điều hòa sẽ làm giảm những suy nghĩ bất an, dễ đưa người bệnh vào giấc ngủ.

Điều thấy rõ nhất ở bệnh nhân trầm cảm khi chữa trị bằng phương pháp thiền định, người bệnh có những chuyển biến rõ rệt về tâm lý, không còn hiện tượng tâm lý bất ổn, cáu gắt mà thay vào đó là sự điềm tĩnh, đối mặt với vấn đề một cách nhẹ nhàng, tích cực. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, có thể củng cố và tăng thêm các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống

Thiền còn giúp người bệnh giảm những triệu chứng đau nhức cơ thể. Các nhà khoa học người Anh đến từ University of Leeds cho rằng, ngồi thiền 15 phút mỗi ngày sẽ giúp người bệnh giảm đau mà không cần đến thuốc. Thí nghiệm được thực hiện trên 24 sinh viên chia làm 2 nhóm, trong đó một nhóm 12 người ngồi thiền 15 phút mỗi ngày, nhóm còn lại thì không ngồi thiền. Kết quả cho thấy khả năng chịu đau của nhóm tập thiền tốt hơn rất nhiều so với nhóm không tập. Điều này rất tốt cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu, bồn chồn của người mang bệnh lý trầm cảm.

Phương pháp thiền để chữa bệnh trầm cảm sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất với những bệnh nhân thực sự nỗ lực. Một phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc sẽ đồng nghĩa với việc người bệnh phải đủ kiên trì và cố gắng. Phương pháp này thường sẽ có tác dụng từ từ. Nhưng khi đã làm chủ được cảm xúc và tâm lý của mình thì người bệnh hoàn toàn có thể phòng và tránh bệnh lý trầm cảm cho mình trong tương lai.

Các bước thiền cơ bản

  • Tìm một nơi yên tĩnh: Bước đầu tiên khi học thiền người bệnh cần tìm một nơi yên tĩnh, không để các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng đến quá trình thiền của mình. Khi đã thiền thành thạo hơn thì điều này không còn quá quan trọng bởi lúc này tác nhân bên ngoài sẽ ít làm ảnh hưởng đến người bệnh.
  • Mặc một bộ đồ thoải mái:  Điều quan trọng để thiền hiệu quả là người bệnh luôn cảm thấy thoải mái nhất để tránh cảm giác khó chịu, phân tâm.
  • Bắt đầu học cách kiểm soát hơi thở: Tập trung vào hơi thở, hít vào sâu thở ra bằng mũi, lắng nghe âm thành từ hơi thở, kiểm soát hơi thở cho phép làm chậm nhịp độ hô hấp và lấp đầy oxy trong phổi.
  • Tập trung chú ý vào một vật thể nhất định: Có thể tập trung vào một vật thể hữu hạn hoặc vô hạn trong suy nghĩ sẽ giúp cho quá trình thiền trở nên hiệu quả hơn. Khi mới bắt đầu thiền thì việc tập trung là rất khó khăn, nhất là đối với bệnh nhân trầm cảm bởi trong đầu còn nhiều những luồng suy nghĩ tiêu cực. Tuy nhiên hãy loại bỏ dần nó ra khỏi đầu và kiên trì không bỏ cuộc là điều bệnh nhân trầm cảm cần phải làm.
  • Không nên quá căng thẳng về việc thiền đúng hay thiền sai:  Nếu người bệnh cứ quan tâm đến những vấn đề hơi thở hay suy nghĩ có đi đúng hay không thì vô hình người bệnh đang tạo cho mình thêm những vấn đề và áp lực cho mình. Người bệnh nên hiểu không có cách đúng để thiền và thiền có thể thích nghi để phù hợp với từng phong cách của từng bệnh nhân, từ đó tạo cho bản thân tâm trạng thoải mái nhất khi thiền

Các thời điểm thích hợp để ngồi thiền

  • Sáng sớm: Thiền khi vừa thức dậy là thời điểm rất tốt để đánh thức não bộ, giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung trí tuệ cho cả ngày dài năng động.
  • Khi học tập, làm việc: Khi học tập và làm việc sẽ không tránh khỏi những mệt mỏi và căng thẳng, hãy dành ra vài phút để thiền để lấy lại tinh thần cho việc học và làm việc
  • Buổi trưa: Việc ngồi thiền vào buổi trưa đem lại nhiều lợi ích, sau khi trải qua đáy năng lượng vào buổi sáng thì đây là thời điểm phục hồi cơ thể nhanh chóng, có tác dụng như một giấc ngủ trưa.
  • Bất cứ khi nào có thời gian rảnh: Những người có công việc bện rộn có thể tranh thủ ngồi thiền bất cứ khi nào mình cảm thấy rảnh rỗi. Nó cũng có tác dụng phục hồi sức lực hiệu quả sau những căng thẳng và mệt mỏi trong công việc.

(Đọc thêm bài viết “Chữa trầm cảm không dùng thuốc” để biết thêm các cách chữa bệnh tự nhiên khác)

Hướng tới những phuơng pháp tự nhiên đang là sự lựa chọn của đa số người dân trong xã hội hiện đại. Vì thế thiền đang ngày càng trở nên phổ biến, là một phương pháp được lựa chọn để tĩnh tâm, đặc biệt là giảm những triệu chứng của các bệnh tâm lý, trong đó có trầm cảm. Hãy kiên trì, nỗ lực để thiền mang lại những hiệu quả tốt nhất nhé.

Benhlytramcam.vn

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng kiểm tra hòm thư để nhận câu trả lời

Tư vấn trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn