16 điều để loại bỏ trầm cảm khỏi cuộc sống

Trầm cảm là điều không ai mong muốn nhưng căn bệnh này lại luôn rình rập quanh cuộc sống của mỗi chúng ta. Với 17 điều dưới đây bạn hoàn toàn có thể loại bỏ được nguy cơ mắc trầm cảm.

>> “Bệnh trầm cảm có chữa được không?”

16 điều để loại bỏ trầm cảm khỏi cuộc sống 1

1. Hãy nuôi 1 chú thú cưng

Thú cưng có thể là người bạn thực sự và tốt nhất của mỗi người – đây được xem là nơi đặt tựa tâm lý của bạn. Khi nô đùa cùng chú thú cưng bạn có thể sẽ giải tỏa được vấn đề đang gặp phải. Khi bạn chăm sóc thú cưng của mình bạn sẽ tập trung vào thú cưng và bỏ qua những vấn đề khác. Thú cưng cũng là một giải pháp tâm lý tốt cho người bị trầm cảm.

Người phụ nữ trẻ ở bàn với đĩa thức ăn, mỉm cười

2. Ăn uống lành mạnh khoa học

Không có loại thực phẩm cụ thể nào dùng để điều trị trầm cảm, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh khoa họclại có thể đẩy lùi được căn bệnh cũng như ngăn chặn trầm cảm xảy ra. Chính vì vậy hãy xây dựng các bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn thật lành mạnh và khoa học với nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Phi lê cá hồi với rau chân vịt và nêm chanh

3. Lựa chọn thực phẩm giàu omega-3 và vitamin B12

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng axit béo omega-3 và vitamin B12 có thể tác động đến não ảnh hưởng đến tâm trạng và các chức năng não khác. Ở mức độ khác nhau, axit béo omega-3 và vitamin B12 có thể liên quan đến trầm cảm và giúp tâm trạng tốt hơn chính vì vậy có thể phòng ngừa trầm cảm. Thực phẩm giàu omega3 như cá hồi, cá ngừ và cá thu, hạt lanh, hạt, đậu nành và rau xanh đậm…. Hải sản là một nguồn B12 tốt, nhưng người ăn chay có thể nhận được nó trong ngũ cốc tăng cường, các sản phẩm từ sữa và các chất bổ sung.

rau trái cây ngũ cốc triptych

4. Hãy thử Carbonhydrates ít chất béo

Carbohydrates làm tăng mức độ serotonin hóa học của não, làm tăng cảm giác hạnh phúc của bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc trầm cảm. Bạn có thể lấy Carbohydrates từ rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Doanh nhân nghiền cốc cà phê

5. Sử dụng ít Caffeine

Triệu chứng lo lắng thường xảy ra cùng với trầm cảm. Quá nhiều caffeine có thể khiến bạn lo lắng, bồn chồn, hoặc lo âu hơn. Hiện các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa caffeine và trầm cảm, thì việc cắt giảm nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện giấc ngủ của bạn.

Hãy tự đặt câu hỏi “liệu mình có thực sự cần uống cốc cafe thứ 3 trong ngày?” Nếu câu trả lời là không thì bạn hãy dừng lại bỏ qua cốc thứ 3 đi nhé.

Người đàn ông bị đau đầu

6. Điều trị các cơn đau nhức

Khi bạn bị tổn thương cơ thể đau nhức thì thật khó để có tâm trạng tốt. Làm việc với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình để điều trị các cơn đau nhức do yếu tố nào đó gây ra để tránh tâm trạng xấu đi nhé.

cặp đôi trên máy chạy bộ trong phòng tập thể dục

7. Thể dục thể thao để thay đổi cách bạn cảm nhận

Tập thể dục hoạt động gần như cũng như thuốc chống trầm cảm cho một số người. Và bạn không phải chạy marathon. Chỉ cần đi dạo với một người bạn. Khi thời gian trôi qua, hãy di chuyển nhiều hơn cho đến khi bạn tập thể dục vào hầu hết các ngày trong tuần. Bạn sẽ cảm thấy thể chất tốt hơn, ngủ ngon hơn vào ban đêm và tăng cường tâm trạng tốt

Hai người đàn ông trên sân bóng rổ ngoài trời

8. Lựa chọn môn thể thao thích hợp

Nếu bạn không thích chạy, bạn có thể không cần phải chạy. Thay vào đó bạn hãy lập 1 kế hoạch thể dục với môn thể thao mà mình yêu thích chẳng hạn như: đi bộ, đi chơi golf mà không cần xe, đi xe đạp, làm việc trong khu vườn của bạn, chơi tennis hoặc đi bơi. Điều quan trọng là chọn thứ bạn thích. Sau đó, bạn sẽ mong đợi nó và cảm thấy tốt hơn khi bạn làm điều đó.

Nhóm phụ nữ có người hướng dẫn trong lớp tập thể dục

9. Tập thể dục tập thể

Kết nối với những người khác có thể giúp bạn vượt qua những cảm giác chán nản, cô đơn. Tham gia một nhóm tập thể dục hoặc làm việc với một người bạn. Bạn sẽ giữ liên lạc và có hỗ trợ để giữ cho mình đi đúng hướng.

Người phụ nữ mở rèm cửa, nhìn ra ngoài cửa sổ

10. Hãy chắc chắn bạn có đủ ánh sáng mặt trời

Bạn có cảm thấy chán nản hơn trong những tháng lạnh lẽo, tối hơn không? Bạn có thể bị rối loạn tình cảm theo mùa (SAD). Nó phổ biến nhất trong mùa đông, khi có ít ánh sáng mặt trời hơn. Bạn có thể điều trị SAD bằng liệu pháp ánh sáng, thuốc chống trầm cảm, bổ sung vitamin D và liệu pháp trò chuyện. Để giảm nguy cơ mắc trầm cảm theo mùa bạn hãy luôn chắc chắn rằng nơi sống và làm việc của mình có đủ ánh sáng mặt trời.

Người phụ nữ chụp ảnh rừng trên máy ảnh kỹ thuật số

11. Khám phá sáng tạo của bạn

Vẽ tranh, nhiếp ảnh, âm nhạc, đan hoặc viết trong một tạp chí là tất cả những cách bạn có thể khám phá cảm xúc của mình và thể hiện suy nghĩ của bạn. Mục tiêu không phải là tạo ra một kiệt tác mà là mang lại cho bạn niềm vui. Nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn bạn là ai và bạn cảm thấy thế nào.

Người đàn ông ngồi trong rừng nghe nhạc

12. Dành thời gian cho thư giãn

Căng thẳng và lo lắng có thể thêm vào các triệu chứng trầm cảm của bạn và làm cho nó khó phục hồi hơn. Học cách thư giãn, và bạn có thể giúp khôi phục cảm giác bình tĩnh và kiểm soát. Bạn có thể xem xét một lớp học yoga hoặc thiền định. Hoặc bạn có thể chỉ đơn giản là nghe nhạc nhẹ nhàng trong khi bạn tắm.

Nhóm người nâng tường nhà chưa hoàn thành

13. Tham gia vào hoạt động xã hội cộng đồng

Khi bạn dành thời gian với mọi người hoặc những gì bạn quan tâm, bạn có thể lấy lại ý thức về mục đích. Và không mất nhiều thời gian để bắt đầu. Bạn có thể tình nguyện với một tổ chức từ thiện. Hoặc tham gia một nhóm thảo luận tại thư viện…. Bạn sẽ cảm thấy tốt về bản thân khi gặp gỡ những người mới và làm những điều mới mẻ.

mỉm cười gia đình có một bữa ăn tại một bàn ăn ngoài trời

14. Giữ bạn bè và gia đình trong cuộc sống của bạn

Những người yêu bạn muốn hỗ trợ bạn. Luôn giữ sự hiện diện của gia đình và bạn bè trong cuộc sống của bạn. Gọi cho một người bạn và đi dạo. Có một tách cà phê với đối tác của bạn. Hay đơn giản là những bữa cơm bên gia đình vào cuối ngày. Bạn bè và gia đình luôn là liệu pháp tâm lý tốt nhất về trầm cảm, vừa là liệu pháp tâm lý điều trị trầm cảm vừa là tạo tâm lý giúp phòng ngừa trầm cảm.

Người phụ nữ trẻ ngủ, cận cảnh

15. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Trầm cảm có thể khiến bệnh nhân ngủ quá nhiều hoặc khó ngủ. Chính vì vậy hãy tự tạo thói quen ngủ đủ giấc ngủ đúng giờ là cách tốt nhất đẩy lùi trầm cảm. Hãy bắt đầu bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng thời gian mỗi ngày. Sử dụng kỹ thuật thư giãn để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và có giấc ngủ sâu hơ

Người đàn ông ngồi tại quầy bar nhìn vào ly rượu

16. Tránh rượu và ma túy

Rượu và ma túy là tác nhân khiến cho tình trạng tâm lý trở nên tồi tệ hơn và khó kiểm soát. Với người mắc trầm cảm rượu và ma túy sẽ khiến người bệnh khó điều trị, việc sử dụng thuốc chống trầm cảm không đạt được hiệu quả tốt. Nếu bạn là người lạm dụng, sử dụng rượu và ma túy hãy dừng ngay nó.

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng kiểm tra hòm thư để nhận câu trả lời

Tư vấn trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn